เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2567 ดร.ประสิทธิ์ ทีฆพุฒิ และคณะ ได้เดินทางไปร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเพล ถวายยารักษาโรค และปัจจัยเป็นค่าภัตตาหารและส่งเสริมการศึกษาพระปริยัติ แด่ภิกษุสามเณร ที่กำลังศึกษาพระปริยัติธรรม (สายบาลี และสายสามัญ) ณ วัดตากฟ้า พระอารามหลวง ต.ตากฟ้า อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์  โดยมีท่านเจ้าคุณ พระเทพปัญญาภรณ์ (ริด ริตเวที ป.ธ. 9) เจ้าอาวาสวัดตากฟ้า พระอารามหลวง, รองเจ้าคณะภาค 4 ,รองประธานคณะกรรมการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ส่วนกลาง เป็นประธานในพิธีสงฆ์ 

 

วัดตากฟ้า พระอารามหลวง ได้จัดตั้งสำนักศาสนศึกษาวัดตากฟ้า และโรงเรียนศรีนภเขตวิทยา (โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา) เพื่อเปิดการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี แผนกธรรม แผนกสามัญศึกษา เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา และเป็นการสร้างโอกาสทางการศึกษาและปลูกฝังจริยธรรมอันดีงามให้กับเยาวชนไทยที่มาจากพื้นที่ภาคเหนือและทั่วภูมิภาคที่มาบวชเรียนในวัดตากฟ้าแห่งนี้ เพื่อให้เยาวชนเหล่านี้ได้เจริญเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพให้กับสังคมไทย ปัจจุบันมีพระภิกษุและสามเณร ประมาณ 300 รูป โดยสามเณรที่มาบรรพชา ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น 

 

 

 

การศึกษาเล่าเรียนของภิกษุสามเณรวัดตากฟ้า ได้สร้างชื่อเสียงให้กับวัดตากฟ้าเป็นอย่างมาก โดยผลการสอบบาลีของสามเณรวัดตากฟ้า ตั้งแต่ปี พ.ศ.2549 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน พระภิกษุและสามเณรวัดตากฟ้า พระอารามหลวง ได้รับทุนพระราชทานเล่าเรียนหลวงดีเด่น ในฐานะมีนักเรียนสอบบาลีได้เป็นอันดับที่ 1 ของจังหวัด และติดอันดับ 1-10 ของประเทศ เป็นระยะเวลา 18 ปี

ในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน 2567 พี่น้องชาวไทยในจังหวัดเชียงราย ได้ประสบกับความทุกข์ระทมกับปัญหาอุทกภัยที่หนักหนา คณะกรรมการมูลนิธิวัดตากฟ้า (พระอารามหลวง) อำเภอตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์ จึงมีมติเห็นร่วมกันว่าต้องไปช่วยเหลือ  โดยในเดือนกันยายน 2567 ทางท่านเจ้าคุณ พระเทพปัญญาภรณ์ (ริด ริตเวที ป.ธ. 9) เจ้าอาวาสวัดตากฟ้า ในนามประธานมูลนิธิวัดตากฟ้า ก็ได้ระดมเงินทุนจากวัดในเครือข่ายและสาธุชนผู้ใจบุญ นำเงินบริจาคไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือนร้อนจากน้ำท่วมและดินโคลนถล่มในจังหวัดเชียงราย และจังหวัดพะเยา ส่วนในช่วงต้นเดือนตุลาคม 2567 จะนำที่นอนไปร่วมบริจาคให้กับประชาชนในพื้นที่เดือนร้อนอีกด้วย  จึงนับได้ว่าวัดตากฟ้าเป็นวัดไทยในชนบทแห่งหนึ่งที่สร้างพลเมืองที่ดีให้กับชุมชน สังคม และประเทศชาติแล้ว วัดตากฟ้า ยังเป็นที่พึ่งทางกายและจิตใจให้กับคนไทยทั้งยามทุกข์และยามสุขอย่างแท้จริง

กิจกรรมทำบุญวัดตากฟ้า พระอารามหลวง เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมของมูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (มสวท.) ในด้านการส่งเสริมความร่วมมือกับ มูลนิธิ วัด ในการพัฒนาองค์ความรู้ เพื่อเพิ่มศักยภาพของบุคลากรและความก้าวหน้าของประเทศ  โดยมูลนิธิ มสวท. ได้เริ่มกิจกรรมนี้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 – ปัจจุบัน โดยเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเพล แด่พระภิกษุและสามเณร ประมาณ 300 รูป พร้อมทั้งถวายยารักษาโรค สังฆทาน หลอดไฟ เครื่องนุ่งห่ม ปัจจัยเพื่อสนับสนุนด้านการศึกษาพระปริยัติธรรม และการสร้างศาสนสถาน (ขึ้นอยู่กับความจำเป็นของวัดในแต่ละปี) อย่างต่อเนื่องกันมาทุกปี ปีละ 1 หรือ 2 ครั้ง ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 15

กิจกรรมที่มูลนิธิ มสวท. ยังให้การสนับสนุน  โดย ดร.ประสิทธิ์ ทีฆพุฒิ ประธานมูลนิธิ มสวท. ได้เล็งเห็นความสำคัญของการสร้างและพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เป็นคนที่มีคุณภาพ ซึ่งจะกลายเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติในอนาคต ดังนั้น ในปี พ.ศ. 2552 มูลนิธิ มสวท. จึงได้จัดตั้งกองทุนมูลนิธิ มสวท. เพื่อวัดตากฟ้า บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขาตากฟ้า เลขที่ 626-0-13267-0  เพื่อเป็นสื่อกลางและสะพานบุญให้ญาติโยมและสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาที่อาศัยอยู่ในเมือง โดยเฉพาะในจังหวัดกรุงเทพมหานครและทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ได้ร่วมกันบริจาคเงินเพื่อช่วยสนับสนุนเรื่องค่าใช้จ่ายภัตตาหารเพลและด้านการศึกษาของพระภิกษุสามเณร ซึ่งมูลนิธิ มสวท. ได้มอบบัญชีกองทุนไว้ให้วัดตากฟ้าเป็นผู้ดูแล โดยมุ่งหวังให้เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชนและสาธารณกุศลอย่างแท้จริง

มูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (มสวท.)

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สถานที่ติดต่อ :

288/52 อาคารมูลนิธิ มสวท. ถนนพหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220

Tel. +66(0) 2552-5200 Fax. +66(0) 2551-4422 Email : thaifstt@gmail.com 

Copyright © 2008-2015 หากมีปัญหาในการรับชมกรุณาติดต่อ Webmaster ที่ admin@thaifstt.org